Tìm hiểu bệnh ung thư cột sống

Các khối u cột sống có thể xảy ra ở tổ chức trong ống cột sống hoặc bản thân đốt sống của người bệnh. Ung thư cột sống do các khối u thường khá hiếm gặp, nhưng điều đó không có nghĩa nó loại trừ bạn.

Tùy thuộc vào vị trí và loại khối u cột sống, các dấu hiệu và triệu chứng ung thư cột sống sẽ khác nhau, đặc biệt khi khối u phát triển và ảnh hưởng đến tủy sống, xung quanh thần kinh hoặc mạch máu. Dấu hiệu và triệu chứng của khối u ảnh hưởng đến tủy sống có thể bao gồm:

Đau lưng, đôi khi ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể
Mất cảm giác, đặc biệt là ở cánh tay hoặc chân, giảm cảm giác đau, nóng và lạnh
Đi bộ khó khăn, đôi khi ngã.
Mất chức năng ruột hoặc bàng quang
Sự yếu cơ có thể xuất hiện ở các mức độ và ở vị trí khác nhau của cơ thể, tùy thuộc vào dây thần kinh hoặc một phần của tủy sống bị u chèn ép.

Đau lưng là triệu chứng phổ biến ung thư cột sống. Đau cũng có thể lan ra sau lưng hông, chân, bàn chân hoặc cánh tay và trở nên trầm trọng hơn theo thời gian bất chấp việc điều trị.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra đau lưng, và phần lớn đau lưng không phải do khối u cột sống gây ra. Nhưng việc chẩn đoán sớm sẽ là tiền đề quan trọng để điều trị nếu bạn bị ung thư cột sống thật:

Cơn đau lưng liên tục và phát triển nặng dần.
Các triệu chứng tệ hơn vào ban đêm
Bạn có tiền sử ung thư và đau lưng
Giảm cơ bắp, tê hoặc tay
Thay đổi chức năng của ruột hoặc bàng quang
Nguyên nhân ung thư cột sống

Không rõ tại sao hầu hết các khối u tủy sống lại phát triển. Sau khi đã xem xét tất cả các yếu tố, các nhà nghiên cứu khẳng định rằng, nguyên nhân ung thư cột sống bao gồm:

Tìm hiểu bệnh ung thư cột sống
Tìm hiểu bệnh ung thư cột sống


Tiền sử ung thư: Các ung thư có thể lan rộng đến cột sống bao gồm ung thư vú, phổi, tuyến tiền liệt và đa u tủy…
Hệ miễn dịch bị suy giảm: Một số người có hệ miễn dịch bị tổn thương sẽ phát triển u lympho tủy sống.
Rối loạn di truyền: bệnh Von Hippel-Lindau và chứng mỡ thần kinh (NF2) là những tình trạng di truyền đôi khi liên quan đến các khối u trong tủy sống.
Tiếp xúc: Tiếp xúc với xạ trị hoặc hóa chất công nghiệp có thể làm tăng khả năng phát triển ung thư cột sống.

Phân loại ung thư cột sống

Ung thư cột sống được phân loại như sau:

Cấp I: khối u phát triển chậm và hiếm khi lan ra các mô gần đó. Có thể loại bỏ hoàn toàn khối ú bằng phẫu thuật.

Cấp II, khối u phát triển chậm, nhưng có thể lan truyền sang các mô lân cận hoặc tái phát.

Cấp III, khối u phát triển nhanh, có khả năng lây lan sang các mô gần đó và các tế bào khối u trông rất khác so với các tế bào bình thường. Làm gì khi bị thoái hóa cột sống lưng http://coxuongkhoppcc.com/lam-gi-khi-bi-thoai-hoa-cot-song-lung.html

Cấp IV (cấp cao), khối u phát triển và lan truyền rất nhanh, và các tế bào khối u sống không giống như các tế bào bình thường. Bệnh di căn não gần như luôn luôn là cấp IV.

Khối u tủy sống di căn: lan ra xương sống từ vị trí khác trong cơ thể, phổ biến hơn nhiều so với các khối u tủy sống nguyên phát. Một số loại ung thư thường lan đến xương sống là phổi, vú, tuyến tiền liệt và đại tràng.

Biến chứng

Ung thư cột sống có thể làm ức chế tủy sống và dây thần kinh, dẫn đến giảm khả năng cử động hoặc cảm giác. Đôi khi, ung thư cột sống còn làm thay đổi chức năng của ruột và bàng quang. Tổn thương thần kinh có thể là vĩnh viễn. Tùy thuộc vào vị trí, một khối u đè nén chính cột sống của thể đe đọa tính mạng của người bệnh.

Nếu một khối u tủy sống được phát hiện và điều trị sớm, tích cực thì chúng ta hoàn toàn có thể ngăn ngừa được các nguy cơ xấu có thể xảy ra. Tất cả phụ thuộc vào việc liệu bạn có quan tâm đúng mức đến sức khỏe của mình không.

Nhận xét