Chữa trị sarcom Ewing xương ở trẻ em

Phương pháp phẫu thuật có thể được thực hiện để cắt bỏ khối u ung thư xương sarcom ewing xương ở trẻ em mà không gây ra những tổn hại nhiều cho sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, nếu khối u phát triển ở một xương chính của tay hoặc chân thì điều cần thiết chính là cắt bỏ toàn bộ xương (phẫu thuật cắt cụt chi) hoặc những phần xương bị ảnh hưởng. 

Hóa trị: là phương pháp sử dụng các loại thuốc chống ung thư, gây độc cho tế bào, để phá hủy tế bào ung thư. Đây là phương pháp điều trị rất quan trọng đối với trẻ em bị ung thư xương và nó có thể cải thiện đáng kể hiệu quả điều trị sau phẫu thuật. 

Hóa trị thường được sử dụng trước khi phẫu thuật và có thể làm co nhỏ các khối u đủ để bác sĩ thực hiện phẫu thuật. Sau đó, hóa trị sẽ được áp dụng sau phẫu thuật để phá hủy các tế bào ung thư còn sót lại, đồng thời ngăn chặn khả năng ung thư lan ra ngoài xương. Phương pháp này còn được gọi là điều trị bổ trợ.

Lúc này, xương bị cắt bỏ sẽ được thay thế bằng một số loại chi giả. Còn nếu chỉ một phần xương bị ung thư được cắt bỏ thì gọi là phẫu thuật chi tối thiểu. Cắt cụt chi đôi khi là việc không thể tránh khỏi nếu tế bào ung thư xương đã ảnh hưởng tới các mạch máu và dây thần kinh xung quanh. 

Sau khi cắt cụt chi, người ta sẽ lắp một chi giả cho trẻ và chúng được điều chỉnh đều đặn trong quá trình phát triển của trẻ. Các chi giả có thể làm việc khá tốt và thích hợp với những hoạt động bình thường, thậm chí là chơi thể thao ở mức độ nhẹ.

Chữa trị sarcom Ewing xương ở trẻ em
Chữa trị sarcom Ewing xương ở trẻ em


Xạ trị là phương pháp sử dụng tia năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư và hạn chế nguy cơ tổn hại đến tế bào lành. Sarcom Ewing xương đáp ứng rất tốt với phương pháp xạ trị nên nó thường được sử dụng sau hóa trị và trước hoặc sau phẫu thuật. Trường hợp phương pháp phẫu thuật không thể áp dụng do khối u ở tủy xương thì xạ trị sẽ được chỉ định cho phẫu thuật.

Tác dụng phụ và những lưu ý sau điều trị

Việc điều trị ung thư xương có thể gây ra các tác dụng phụ và các bác sĩ thường bàn bạc điều này với cha mẹ của trẻ bị bệnh trước khi bắt đầu điều trị. Các tác dụng phụ sẽ xảy ra tùy thuộc vào phương pháp điều trị, vị trí có khối u xương cũng như thời gian điều trị. Bởi trong khi điều trị thì những tế bào bình thường cũng có thể tổn hại và gây ra những triệu chứng khó chịu như buồn nôn và nôn, mệt mỏi, tiêu chảy, rụng tóc, dễ nhiễm khuẩn và xuất hiện các vết thâm tím, chảy máu,…

Hầu hết các tác dụng phụ của điều trị sarcom Ewing xương ở trẻ em đều là tạm thời và có nhiều cách để giảm nhẹ các tác dụng phụ này, đồng thời hỗ trợ trẻ cảm thấy thoải mái hơn. Một số trẻ thì gặp phải những tác dụng phụ muộn hơn, ví dụ như giảm khả năng phát triển xương bình thường, thay đỏi hoạt động của tim, phổi, mắc bệnh vô sinh hoặc tăng nguy cơ mắc các loại ung thư khác sau này,…

Hầu hết trẻ em bị sarcom Ewing xương đều được chữa khỏi và không để lại nhiều di chứng nghiêm trọng nên các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng mà cần chăm sóc sức khỏe của trẻ tốt hơn và trao đổi thêm với bác sĩ để biết xem mình cần làm gì tốt nhất cho trẻ.

Nhận xét